Mẩu chuyện số 85 - CỬ ĂN HAI CON

23 Tháng Bảy 200912:00 SA(Xem: 43102)
Mẩu chuyện số 85 - CỬ ĂN HAI CON

S

au ngày khai đạo độ đời năm 1939, trong chuyến vân du độ chúng, Đức Huỳnh Giáo Chủ có lần dừng chân nơi xã Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh Châu Đốc, Ngài đến thăm những người thuộc hệ phái Hiếu Nghĩa của Đức Bổn Sư, thế danh Ngô Lợi, mà người đời thường gọi theo thứ tự trong gia đình là Cậu Năm, được biết 30 năm sau khi Đức Bổn Sư tịch diệt, kế đến là Đức Huỳnh Giáo Chủ khai Đạo độ đời.

Nhiều người tín đồ Hiếu Nghĩa đến nghe Đức Huỳnh Giáo Chủ thuyết giảng Phật pháp, nhân cơ hội đó Ngài trò chuyện thân mật với những người tín đồ của Đức Bổn Sư:

-Mấy bà con ở đây gọi Đức Bổn Sư như thế nào?

-Bạch Ông Tư, chúng tôi gọi là Cậu Năm.

-Gọi Đức Bổn Sư là Cậu Năm thì gọi tôi là Cậu Tư.

Rồi Ngài nói tiếp:

-Cậu Năm dạy quý vị hành đạo ra sao?

-Thưa Ông Tư, Thầy chúng tôi dạy tín đồ, ngoài chay bốn bữa của mỗi tháng, còn phải cử ăn những con vật thuộc trong mười hai con giáp , và lạy mỗi hướng mười hai lạy.

-Đức Bổn Sư dạy quý vị thuở đó là lúc Phật Pháp gày then, cách lạy tay đan tréo nhau, sự việc nào cũng đang trong bế tắc, khó mà thành Đạo đặng.

Rồi trong phương tiện nầy Đức Thầy tiết lộ thêm:

-Bàn tay lật ngữa vậy mà, Chớ Đừng lật sấp vì Thầy tái sanh. Bây giờ thì Phật pháp đã mở then rồi. Vậy thì bà con hãy lạy trở lại.

Còn việc ăn uống thì Ngài cũng dạy:

Ăn theo cách nầy thì mau đắc Đạo lắm, hiện nay tôi dạy tín đồ không phải cử nhiều, chỉ cử ăn có hai con: Con gì đẻ trứng đừng ăn, con gì sanh con thì đừng ăn.

Thay vì viết phần nhận xét thì người viết được sự may mắn là người kể chuyện tiếp lời giải thích:

“Về việc ăn uống của người Đạo, tôi có phần nhận xét với các cháu như thế nầy: Nếu như mình đang ăn chay trường cũng vậy, ai có hỏi thì nói tôi cử ăn thị cá vậy thôi chớ cũng đừng nói là mình đang ăn chay trường, và nếu có ai hỏi mình thuộc tôn giáo nào thì mình phải nói rõ họ và tên, nói rõ nguyên chữ, mình là người Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, như vậy mới đúng theo như lời Đức Thầy đã dạy, bởi vì mình tu theo “Đạo Quốc Vương”, tức là có vợ có chồng, còn ăn chay trường là trường chay giữ giới, những nhà sư ở trong chốn Thiền lâm mới làm theo được.

“Tiếp theo câu chuyên Đức Thầy đã bảo những người tín đồ của Đức Bổn Sư hãy gọi Ngài là Cậu Tư cũng giống như khi họ gọi Cậu Năm, trong ý đó thì Cậu Năm hay Cậu Tư nào có khác nhau đâu, Ngài nhắc nhở cho mọi người được biết về sự tái sanh trở lại.

“Thời đó Đức Bổn Sư giữ lại Tứ Ân tức là giữ lại mối Đạo cổ truyền của dân tộc Việt Nam, nếu không giữ gìn con đường của dân tộc, tức nhiên sẽ có lắm người chạy theo ngoại bang vì thuở đó Pháp đang chiếm đóng cai trị Việt Nam. Còn trên phương diện thờ cúng với hình thức, Ngài lập ngôi chùa, trước ngôi chùa là miễu, miễu để thờ những vị anh hùng vị quốc vong thân, còn sau hậu là Long Đình tượng trưng cho sự thờ cúng vua chúa. Sự việc nầy được Đức Huỳnh Giáo Chủ diễn đạt như sau:

Tu biết cách như đươn biết đát,

Đươn đát rành đặng dựa Xe-Loan.

Ai biết nghe thì sớm liệu toan,

Để đến việc như người thất nghiệp.

(Quyển 4 Giác Mê Tâm Kệ)

“Để dễ hiểu thêm sự chuyển kiếp từ một nguồn gốc mà ra, mong sao chúng ta suy gẫm lại một đoạn trong bài nguyện hương dưới đây:

“. . .Nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo”

“Và sau hết thì với cách ăn uống của người tu, chỉ cử ăn có hai con vật mà người tu hành sẽ dễ đắc Đạo. Dùng một lời nói mà khi mới nghe qua chúng ta có cảm tưởng là Ngài nói lời khôi hài làm cho mọi người cùng vui cười, nhưng sau khi dứt tiếng cười, thì người ta mới sực mình thức tỉnh, với lời lẽ ngắn, gọn đó mang đầy đủ ý nghĩa thể hiện tình thương yêu đối với tất cả muôn loại chúng sanh.”

Viết theo lời thuật của ông Lê văn Tho 78 tuổi, hiện ngụ tại An Thạnh, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, An giang, vào ngày 19-8-2002 nhằm ngày 11 tháng 7, năm Nhâm Ngọ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn