- Lời Nói Đầu
- Giới Thiệu
- Mẩu chuyện số 1 - SỰ LÂM PHÀM CỦA ĐỨC THẦY
- Mẩu chuyện số 2 - TRỊ BỊNH CHO ĐỨC THẦY
- Mẩu chuyện số 3 - NÚI TRÀ SƯ
- Mẩu chuyện số 4 - ĐĂNG SƠN LẦN THỨ NHỨT
- Mẩu chuyện số 5 - ĐỨC THẦY TẮM SÔNG
- Mẩu chuyện số 6 - ĐỨC THẦY ĐỘ ÔNG KÝ VÕ VĂN GIỎI
- Mẩu chuyện số 7 - ĐỨC THẦY ĐỘ CHO NGƯỜI TRUNG HOA
- Mẩu chuyện số 8 - CẢI TỬ HUỜN SANH
- Mẩu chuyện số 9 - DẠY ĐẠO CỨU ĐỜI
- Mẩu chuyện số 10 - LỜI DẶN DÒ CỦA ĐỨC THẦY
- Mẩu chuyện số 11 - CON THEO THẦY
- Mẩu chuyện số 12 - ĐỨC THẦY UỐNG NƯỚC ACID
- Mẩu chuyện số 13 - CẤM THỌ THỰC BA NHÀ
- Mẩu chuyện số 14 - CHẾT ĂN KHÔNG ĐƯỢC
- Mẩu chuyện số 15 - CHUYỂN ĐIỂN LÀNH
- Mẩu chuyện số 16 - TRUYỀN PHÉP LINH
- Mẩu chuyện số 17 - TU TIẾN CHỚ TU LÙI
- Mẩu chuyện số 18 - BÀI TÀ HIỂN CHÁNH
- Mẩu chuyện số 19 - TRÁI BÍ ĐAO
- Mẩu chuyện số 20 - THỂ HIỆN TỪ BI
- Mẩu chuyện số 21 - RỦA CON
- Mẩu chuyện số 22 - ĐI TÌM PHẬT
- Mẩu chuyện số 23 - CÓ NÊN SÁT SANH TRONG NGÀY CHAY KHÔNG
- Mẩu chuyện số 24 - PHƯƠNG PHÁP NHẪN NHỤC
- Mẩu chuyện số 25 - NGÀY THẦY TRỞ LẠI
- Mẩu chuyện số 26 - LỘ VẺ TỪ BI
- Mẩu chuyện số 27 - PHẬT, LÃO, NHO
- Mẩu chuyện số 28 - CÙNG MỘT SỰ ĂN
- Mẩu chuyện số 29 - LÒNG QUẢNG ĐẠI
- Mẩu chuyện số 30 - THẦY CHỨNG SỰ QUY Y
- Mẩu chuyện số 31 - TU QUANH VÀ TU TẮT
- Mẩu chuyện số 32 - ĐẬU RỚT
- Mẩu chuyện số 33 - TÙY CƠ HÓA ĐỘ
- Mẩu chuyện số 34 - THEO THẦY HAY THEO GIÁO LÝ
- Mẩu chuyện số 35 - ÔNG THẦY THUỐC ĐI TRỊ BỊNH CHO ÔNG TỔ THẦY THUỐC
- Mẩu chuyện số 36 - ĐỨC CẢ BAO DUNG
- Mẩu chuyện số 37 - KHÔNG NÊN CHỦ QUAN
- Mẩu chuyện số 38 - QUY Y THÌ PHẢI LÀM Y
- Mẩu chuyện số 39 - TÔI LÀM HUẤN LUYỆN VIÊN
- Mẩu chuyện số 40 - KHẨU NGHIỆP
- Mẩu chuyện số 41 - CHÂN VÀ GIẢ
- Mẩu chuyện số 42 - ĐOÀN KẾT ĐỂ CHUNG LO
- Mẩu chuyện số 43 - MỘT BÀI NGỤ NGÔN
- Mẩu chuyện số 44 - THEO BẦY MỚI SỐNG
- Mẩu chuyện số 45 - HẠNH KHIÊM TỐN CỦA ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ
- Mẩu chuyện số 46 - CHỈ CÓ MỘT NẤC
- Mẩu chuyện số 47 - LÒNG THÀNH CẢM ỨNG
- Mẩu chuyện số 48 - ĐỨC HÁO SANH
- Mẩu chuyện số 49 - “THÀNH LÒNG NƯỚC LÃ NÊN HỒ”
- Mẩu chuyện số 50 - MUỐN TÌM PHẬT
- Mẩu chuyện số 51 - TÀ HAY CHÁNH
- Mẩu chuyện số 52 - LỜI KHÉO KHỎI TAI NẠN
- Mẩu chuyện số 53 - TÙY BỊNH CHO THUỐC
- Mẩu chuyện số 54 - CÁI DŨNG CỦA THÁNH NHÂN
- Mẩu chuyện số 55 - ĐẠO KHÔNG THỂ MẤT
- Mẩu chuyện số 56 - Y KINH DIỄN NGHĨA
- Mẩu chuyện số 57 - PHÉP THẦN THÔNG
- Mẩu chuyện số 58 - CHẾT KHÔNG MẤT
- Mẩu chuyện số 59 - GÌN GIỚI LUẬT
- Mẩu chuyện số 60 - MUỐN DIỆT MÊ SI
- Mẩu chuyện số 61 - Y THEO TÔN CHỈ
- Mẩu chuyện số 62 - TU CÁCH NÀO MỚI CHÁNH
- Mẩu chuyện số 63 - HIỂU LẦM PHẬT DẪN ĐỘ
- Mẩu chuyện số 64 - CÂU CHUYỆN THIÊN CƠ.
- Mẩu chuyện số 65 - ĐỨC LÀ ĐẠO CẢ.
- Mẩu chuyện số 66 - BÀI TOÁN ĐỐ
- Mẩu chuyện số 67 - MỘT BUỔI KHUYẾN NÔNG
- Mẩu chuyện số 68 - ÔNG HOÀNG THIÊN BẢO
- Mẩu chuyện số 69 - TOKYO NHẬT BẢN
- Mẩu chuyện số 70 - ĐỆ TAM THẾ CHIẾN
- Mẩu chuyện số 71 - LÀM Y THEO GIÁO LÝ
- Mẩu chuyện số 72 - TÔI SẮM CÂY DÙ
- Mẩu chuyện số 73 - MUỐN CÓ HUỆ THÌ PHẢI BẮT SÂU
- Mẩu chuyện số 74 - TỪ BI
- Mẩu chuyện số 75 - ÔNG THẦN KHÔNG TU ÔNG THẦN CŨNG CHẾT
- Mẩu chuyện số 76 - HẾT ĐỜI HẠ NGUƠN
- Mẩu chuyện số 77 - QUA NĂM DÊ
- Mẩu chuyện số 78 - KHÔNG DÈ
- Mẩu chuyện số 79 - ĐỨC THẦY ĐỘ THẦY KIỆN DẬU (* 6)
- Mẩu chuyện số 80 - KHÔNG BIẾT THÌ KHÔNG DÙNG
- Mẩu chuyện số 81 - PHẬT CHỈ DỤNG LÒNG
- Mẩu chuyện số 82 - KHÔNG HỌC MÀ THÔNG
- Mẩu chuyện số 83 - CHÍ THANH CAO
- Mẩu chuyện số 84 - DÕI GÓT THEO THẦY
- Mẩu chuyện số 85 - CỬ ĂN HAI CON
- Mẩu chuyện số 86 - TU CÁCH NÀO
S
au ngày khai đạo độ đời năm 1939, trong chuyến vân du độ chúng, Đức Huỳnh Giáo Chủ có lần dừng chân nơi xã Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh Châu Đốc, Ngài đến thăm những người thuộc hệ phái Hiếu Nghĩa của Đức Bổn Sư, thế danh Ngô Lợi, mà người đời thường gọi theo thứ tự trong gia đình là Cậu Năm, được biết 30 năm sau khi Đức Bổn Sư tịch diệt, kế đến là Đức Huỳnh Giáo Chủ khai Đạo độ đời.Nhiều người tín đồ Hiếu Nghĩa đến nghe Đức Huỳnh Giáo Chủ thuyết giảng Phật pháp, nhân cơ hội đó Ngài trò chuyện thân mật với những người tín đồ của Đức Bổn Sư:
-Mấy bà con ở đây gọi Đức Bổn Sư như thế nào?
-Bạch Ông Tư, chúng tôi gọi là Cậu Năm.
-Gọi Đức Bổn Sư là Cậu Năm thì gọi tôi là Cậu Tư.
Rồi Ngài nói tiếp:-Cậu Năm dạy quý vị hành đạo ra sao?
-Thưa Ông Tư, Thầy chúng tôi dạy tín đồ, ngoài chay bốn bữa của mỗi tháng, còn phải cử ăn những con vật thuộc trong mười hai con giáp , và lạy mỗi hướng mười hai lạy.
-Đức Bổn Sư dạy quý vị thuở đó là lúc Phật Pháp gày then, cách lạy tay đan tréo nhau, sự việc nào cũng đang trong bế tắc, khó mà thành Đạo đặng.
Rồi trong phương tiện nầy Đức Thầy tiết lộ thêm:
-Bàn tay lật ngữa vậy mà, Chớ Đừng lật sấp vì Thầy tái sanh. Bây giờ thì Phật pháp đã mở then rồi. Vậy thì bà con hãy lạy trở lại.
Còn việc ăn uống thì Ngài cũng dạy:
Ăn theo cách nầy thì mau đắc Đạo lắm, hiện nay tôi dạy tín đồ không phải cử nhiều, chỉ cử ăn có hai con: Con gì đẻ trứng đừng ăn, con gì sanh con thì đừng ăn.
Thay vì viết phần nhận xét thì người viết được sự may mắn là người kể chuyện tiếp lời giải thích:
“Về việc ăn uống của người Đạo, tôi có phần nhận xét với các cháu như thế nầy: Nếu như mình đang ăn chay trường cũng vậy, ai có hỏi thì nói tôi cử ăn thị cá vậy thôi chớ cũng đừng nói là mình đang ăn chay trường, và nếu có ai hỏi mình thuộc tôn giáo nào thì mình phải nói rõ họ và tên, nói rõ nguyên chữ, mình là người Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, như vậy mới đúng theo như lời Đức Thầy đã dạy, bởi vì mình tu theo “Đạo Quốc Vương”, tức là có vợ có chồng, còn ăn chay trường là trường chay giữ giới, những nhà sư ở trong chốn Thiền lâm mới làm theo được.
“Tiếp theo câu chuyên Đức Thầy đã bảo những người tín đồ của Đức Bổn Sư hãy gọi Ngài là Cậu Tư cũng giống như khi họ gọi Cậu Năm, trong ý đó thì Cậu Năm hay Cậu Tư nào có khác nhau đâu, Ngài nhắc nhở cho mọi người được biết về sự tái sanh trở lại.
“Thời đó Đức Bổn Sư giữ lại Tứ Ân tức là giữ lại mối Đạo cổ truyền của dân tộc Việt Nam, nếu không giữ gìn con đường của dân tộc, tức nhiên sẽ có lắm người chạy theo ngoại bang vì thuở đó Pháp đang chiếm đóng cai trị Việt Nam. Còn trên phương diện thờ cúng với hình thức, Ngài lập ngôi chùa, trước ngôi chùa là miễu, miễu để thờ những vị anh hùng vị quốc vong thân, còn sau hậu là Long Đình tượng trưng cho sự thờ cúng vua chúa. Sự việc nầy được Đức Huỳnh Giáo Chủ diễn đạt như sau:
Tu biết cách như đươn biết đát,
Đươn đát rành đặng dựa Xe-Loan.
Ai biết nghe thì sớm liệu toan,
Để đến việc như người thất nghiệp.
(Quyển 4 Giác Mê Tâm Kệ)
“Để dễ hiểu thêm sự chuyển kiếp từ một nguồn gốc mà ra, mong sao chúng ta suy gẫm lại một đoạn trong bài nguyện hương dưới đây:
“. . .Nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo”
“Và sau hết thì với cách ăn uống của người tu, chỉ cử ăn có hai con vật mà người tu hành sẽ dễ đắc Đạo. Dùng một lời nói mà khi mới nghe qua chúng ta có cảm tưởng là Ngài nói lời khôi hài làm cho mọi người cùng vui cười, nhưng sau khi dứt tiếng cười, thì người ta mới sực mình thức tỉnh, với lời lẽ ngắn, gọn đó mang đầy đủ ý nghĩa thể hiện tình thương yêu đối với tất cả muôn loại chúng sanh.”
Viết theo lời thuật của ông Lê văn Tho 78 tuổi, hiện ngụ tại An Thạnh, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, An giang, vào ngày 19-8-2002 nhằm ngày 11 tháng 7, năm Nhâm Ngọ.